Trung tâm phát triển Doanh nghiệp và Thương hiệu (VUSTA-BEC)
Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) được thành lập theo Quyết định số 121 BT ngày 29/7/1983 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) nước Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Đến nay hơn 38 năm thành lập và phát triển Liên hiệp Hội Việt Nam đã trở thành một tổ chức chính trị - xã hội lớn mạnh do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Bí thư Trung ương Đảng, có hệ thống từ Trung ương đến 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với hơn 3,7 triệu hội viên.
Chủ tịch HĐKH của trung tâm là Tiến sĩ Cao Sỹ Kiêm nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam, nguyên Phó Trưởng Ban kinh tế Trung ương, nguyên Bí thư tỉnh Thái Bình.
Trung tâm Phát triển Doanh nghiệp và Thương hiệu (viết tắt là BEC) là đơn vị sự nghiệp khoa học trung ương hoạt động toàn quốc phi lợi nhuận trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA được Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt điều lệ theo quyết định số: 1795/QĐ-TTg ngày 21/10/2015), Trung tâm BEC thành lập theo Quyết định số: 111/QĐ-LHHVN ngày 6/2/2020 của Đoàn Chủ tịch hội đồng Trung ương Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.
Trung tâm được Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động Khoa học và Công nghệ số: A-2199 ngày 27/2/2020. Trung tâm là tổ chức khoa học tập hợp các chuyên gia nghiên cứu về chiến lược, hỗ trợ tư vấn chính sách về kinh tế vĩ mô, nghiên cứu thị trường hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, đánh giá mức độ tín nhiệm doanh nghiệp, xúc tiến thương mại và đầu tư, kết nối doanh nghiệp, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp; khảo sát đánh giá thương hiệu, nhãn hiệu hàng hóa, thị trường; đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.
Việt Nam hiện nay có khoảng 810.000 doanh nghiệp tính đến hết năm 2020 theo số liệu của Tổng cục Thống kê. Theo Nghị quyết số 54/NQ-CP ngày 12/4/2022 của Chính Phủ, phấn đấu đạt khoảng 1,5 triệu doanh nghiệp, trong đó có khoảng 60.000 đến 70.000 (4 - 4,6%) doanh nghiệp quy mô vừa và lớn; tỷ trọng đóng góp của khu vực kinh tế tư nhân vào GDP khoảng 55%; tối thiểu có 05 đến 10 sản phẩm quốc gia xây dựng được thương hiệu quốc tế.
Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới (FTA) khu vực và thế giới tạo ra nhu cầu kết nối giao thương xúc tiến thương mại, hợp tác đầu tư, trao đổi kinh nghiệm là rất lớn. Trung tâm với chức năng là tổ chức cầu nối hiệu quả để hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp trong và ngoài nước.